คุณกำลังมองหาอะไร?

็อกโกแลต กับ วาเลนไทน์

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

08.02.2560
68
0
แชร์
08
กุมภาพันธ์
2560

ช็อกโกแลต กับ วาเลนไทน์

 
เทศกาลวาเลนไทน์หรือเทศกาลแห่งความรัก คู่รักหลายๆคู่ ต่างก็มอบของขวัญแทนใจให้แก่กัน ส่วนใหญ่มักจะนึกถึงขนมหวานที่ชื่อว่า "ช็อกโกแลต" เนื่องจากช็อกโกแลตเป็นเหมือนสัญลักษณ์แห่งความหอมหวาน ความสุข ความรัก โดยอาจมองข้ามถึงผลกระทบต่อสุขภาพที่จะตามมา
ช็อกโกแลตส่วนใหญ่มีน้ำตาลเป็นส่วนผสมหลักที่ให้แต่พลังงาน สารอาหารมากน้อย ขึ้นอยู่กับการเพิ่มชนิดอาหารอื่นผสมลงไปด้วย เช่น นมหรือถั่วชนิดต่างๆ ช็อกโกแลตจัดเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง เมื่อเทียบกับขนาด เพราะเพียงแค่ช็อกโกแลต รสนมชิ้นเล็กขนาด 28 กรัม ให้พลังงานถึง 145 กิโลแคลอรี่ หรือช็อกโกแลตสอดไส้ถั่วแมคคาเดเมีย ขนาด 30 กรัม ให้พลังงานสูงถึง 170 กิโลแคลอรี่ ยังไม่นับรวมเค้กช็อกโกแลตจำนวน 1 ชิ้น 60 กรัม ให้พลังงาน 225 กิโลแคลอรี่ เห็นพลังงานสูงขนาดนี้แล้ว ไม่ดีต่อสุขภาพแน่ค่ะ เพราะความหวานที่ได้จากน้ำตาล จัดเป็นอาหารที่ให้พลังงานว่างเปล่า หากมีการรับประทานโดยขาดการควบคุมบ่อยๆ จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เหมาะสม ส่งผลให้มีไขมันสะสมในร่างกายมากเกินไป ขาดวิตามินหรือแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันทำให้ติดเชื้อง่าย ถ้าร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป ก็จะเปลี่ยนน้ำตาลเป็นไขมันสะสม ในร่างกาย ทำให้เป็นโรคอ้วนได้ง่าย หากจะซื้อมอบเป็นของขวัญควรเลือกผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตที่มีเปอร์เซนต์ของโกโก้มากที่สุด และมีน้ำตาลน้อย
ในช่วงเทศกาลแห่งความรักนี้ หากรับประทานช็อกโกแลตมาก ควรออกกำลังกายให้มากขึ้น และไม่จำเป็นต้องหาของขวัญล้ำค่าใดๆ ขอแค่มอบสิ่งดีๆ ให้แก่กันด้วยความจริงใจในทุกวัน เพียงเท่านี้ความรักก็หวานชื่นมั่นคงแล้วค่ะ..

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน