คุณกำลังมองหาอะไร?

 

 

 

 

ทำเนียบ2 (1)

บทบาทหน้าที่ของแต่ละกลุ่มงาน

 ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น

 

  1. ภารกิจสนับสนุน

    1)  กลุ่มอำนวยการ

  1. บริหารจัดการทั่วไป งานช่วยอำนวยการ  และงานเลขานุการของศูนย์ฯ
  2. บริหารจัดการงานสารบรรณ การรับส่งพัสดุไปรษณีย์  และเอกสารสิ่งพิมพ์
  3. บริหารจัดการงานการเงินและบัญชี รวมทั้งการควบคุม  กำกับ  การใช้จ่ายงบประมาณ
  4. บริหารจัดการงานพัสดุ ยานพาหนะ  อาคารสถานที่  และการอนุรักษ์พลังงาน
  5. บริหารจัดการงานทรัพยากรบุคคลของศูนย์
  6. ประสานงานและให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานของกลุ่มงานต่าง ๆ ภายในศูนย์
  7. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
  8.  

 กลุ่มอำนวยการ    ประกอบด้วย

  1. งานธุรการ บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ  ดังนี้
  1. งานสารบรรณ

     1.1 งานรับ – ส่ง และลงทะเบียนหนังสือราชการ   และพัสดุ

     1.2 งานรับ – ส่ง โทรสาร โทรศัพท์ทางไกล

     1.3 ร่างและโต้ตอบหนังสือราชการ

     1.4 จดรายงานการประชุมทางด้านบริหาร

     1.5 จัดเก็บเอกสาร และการทำลายหนังสือราชการ

  1. งานธุรการทั่วไป

     2.1 งานประสานนัดหมายการจัดการงานต่าง ๆ

     2.2 จัดเตรียมเอกสาร  อาหารว่าง/เครื่องดื่มสำหรับการประชุม

 

  1. งานการเจ้าหน้าที่ บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ  ดังนี้
  1. การบริหารงานบุคคล

          1.1 การบริหารจัดการโครงสร้างการบริหารงานและอัตรากำลัง

          1.2 การสรรหาบุคลากร  กำหนดตำแหน่งและอัตราเงินเดือน

          1.3 การโอน/ย้าย/ยืมตัว/ลาออก/การปรับเปลี่ยนตำแหน่ง

          1.4 การพิจารณาความดี  ความชอบ  เพื่อเลื่อนเงินเดือน   ค่าจ้างประจำ  และค่าตอบแทนประจำปี

          1.5 การเลื่อนระดับ

          1.6 การลาศึกษาต่อ

          1.7 การดำเนินการทางวินัย

          1.8 การมอบหมายและถ่ายทอดตัวชี้วัดรายบุคคล

          1.9 การจัดทำคำสั่งในการปฏิบัติงาน

          1.10 การคัดเลือกคนดีศรีอนามัยประจำปี/ข้าราชการพลเรือนดีเด่น

          1.11 การบริหารจัดการ  การใช้ระบบอิเลคทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับงานการเจ้าหน้าที่

 

  1. การบริหารจัดการสิทธิประโยชน์

          2.1 การใช้สิทธิของบุคลากร ได้แก่  การลา การสมัครสมาชิกกบข./ กสจ./ ฌกส./ค่ารักษาพยาบาล/

                ประกันสังคม/บำเหน็จบำนาญข้าราชการ/ ลูกจ้างประจำ

          2.2  การขอรับเงิน กบข,  กสจ.  บำเหน็จบำนาญ,  ฌกส.

          2.3  การขอรับเงินเพิ่มพิเศษ  สำหรับแพทย์ทันตแพทย์  เภสัชกร  ผู้ไม่ทำเวชปฏิบัติส่วนตัว

          2.4  การขอรับค่าตอบแทนสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษของผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข   (พ.ต.ส.)  

          2.5  การขอรับค่าตอบแทนสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้กับหน่วยบริการในสังกัด กระทรวง

                 สาธารณสุขตามหลักเกณฑ์  P4P

          2.6  การขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประจำปี

          2.7  การขอมีบัตรประจำตัวข้าราชการ  และบัตรแสดงตน  

          2.8  การขออนุญาตเดินทางไปต่างประเทศ  และขอหนังสือรับรองรายบุคคล

  1. งานทะเบียนประวัติ

          3.1 การบริหารจัดการเกี่ยวกับการลงทะเบียนประวัติบุคลากรในระบบอิเลคทรอนิกส์  และแฟ้มประวัติ

               รายบุคคล

  1. งานตามตัวชี้วัดและงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

 

  1. งานการเงินและบัญชี บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ  ดังนี้
  1. ด้านการเงิน

          1.1 การรับเงินประเภทต่าง ๆ ได้แก่

                             -  ค่ารักษาพยาบาล

                    -  ค่าตรวจทางห้องปฏิบัติการ

                             -  ค่าตรวจสุขภาพประจำปี

                   -  ค่าบริการห้องออกกำลังกาย

                             -  ค่าบริการสถานส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย

          1.2 เรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลจากส่วนราชการ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง         

1.3 การเบิกเงิน  ประเภทต่าง ๆ ได้แก่

                   -  เงินงบกลาง (สวัสดิการค่ารักษาพยาบาล/ค่าเล่าเรียนบุตร)

                   -  เบิกเงินเดือน/ค่าจ้างประจำ/ค่าจ้างพนักงานกระทรวงสาธารณสุข

                   -  เงินช่วยเหลือกค่าครองชีพ

                   -  เงินประจำตำแหน่ง

                   -  เงินล่วงเวลา

                   -  เงินค่าตอบแทนทุกประเภท

                   -  ค่าครุภัณฑ์  ที่ดิน  และสิ่งก่อสร้าง

                   -  ค่าสาธารณูปโภค

                    -  เงินค่าตอบแทนใช้สอยและวัสดุ

                   -  เงินยืมราชการ

1.4  การจ่ายเงิน  การนำส่งเงิน

1.5  เก็บรักษาเงิน

 

  1. ด้านบัญชี

          2.1  จัดทำบัญชีแยกประเภท

          2.2  จัดทำทะเบียนคุมรายรับและรายจ่าย

          2.3  จัดทำใบสำคัญการลงทะเบียนเกี่ยวกับการรับ- จ่าย  และทั่วไป

          2.4  จัดทำงบเดือนและรายงานการเงินต่าง ๆ ทุกประเภท

          2.5  จัดทำรายงานประจำปี  เพื่อจัดทำงบการเงิน

  1. ด้านงบประมาณ

          3.1  ขอตั้งงบประมาณร่วมกับกลุ่มงานที่เกี่ยวข้อง

          3.2  แจ้งรายละเอียดการจัดสรรงบประมาณให้กลุ่มงานต่าง ๆ  รับทราบ

          3.3  ทำทะเบียนคุมงบประมาณ

          3.4  จัดทำรายงานการใช้จ่ายเงิน

  1. ด้านการติดตามและประเมินผล

          4.1  ศึกษาวิเคราะห์  ประเมินผล  และติดตามผลการใช้เงินให้เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติด้าน

                การเงิน – บัญชี   และงบประมาณ 

 

  1. งานพัสดุ

 

บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ  ดังนี้

  1. การจัดซื้อ – จัดจ้าง

          1.1  จัดทำแผน/ประมาณการในการจัดซื้อ/จัดจ้าง พัสดุทุกประเภท

          1.2  จัดทำรายละเอียดของบประมาณจากส่วนกลางในการจัดซื้อครุภัณฑ์ (งบลงทุน)

1.3  จัดหาพัสดุ  สำหรับหน่วยงาน ได้แก่  การจัดทำเอง, การซื้อ, การจ้าง,  การจ้างที่ปรึกษา,

                 การจ้างออกแบบและควบคุมงาน, การแลกเปลี่ยนและการเช่า

  1. การบริหารพัสดุ

          2.1 จัดทำทะเบียนควบคุมทรัพย์สิน และทะเบียน ควบคุม การเบิก – จ่าย  พัสดุ

          2.2 ให้บริการด้านการเบิก – จ่ายพัสดุ

          2.3  เก็บรักษา  และซ่อมบำรุงพัสดุ

          2.4 ดำเนินการตรวจสอบและจำหน่ายพัสดุ  ประจำปี

          2.5 จัดเก็บรักษาใบสำคัญ และหลักฐาน/เอกสาร ที่เกี่ยวข้องกับงานพัสดุ

          2.6 จัดทำรายงานประจำปีส่งให้ส่วนกลาง และสำนักงานตรวจเงิน แผ่นดิน     

         

  1. งานอาคารสถานที่และยานพาหนะ

บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ  ดังนี้

  1. ด้านอาคารสถานที่

          1.1 บริหารจัดการและวางแผนด้านอาคาร – สถานที่ ให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี 

               และระเบียบอื่นที่เกี่ยวข้อง

          1.2  ดูแลสำนักงานบริเวณภายใน และภายนอกให้สะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย

          1.3  บริหารจัดการอาคาร – สถานที่ และสาธารณูปโภคให้อยู่ในสภาพที่ดี

          1.4  ดูแลรักษาความปลอดภัยภายในหน่วยงาน

  1. ด้านยานพาหนะ

          2.1 วางแผนบริหารจัดการ  และควบคุมการใช้รถยนต์ราชการ  การบำรุงรักษา  ซ่อมแซมยานพาหนะ 

                ให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการใช้รถยนต์ราชการ  และระเบียบอื่นที่เกี่ยวข้อง

 

    2) กลุ่มขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และพัฒนากำลังคน

          โดยมีบทบาทหน้าที่แต่ละงาน ดังนี้

  1. งานยุทธศาสตร์ บทบาทหน้าที่ ดังนี้
  2. วิเคราะห์นโยบายกระทรวง กรมอนามัย ปัญหาของพื้นที่ เพื่อจัดทำแผนของหน่วยงานและแผนพัฒนาองค์กร

         1.1  การจัดทำแผนยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนองค์กร ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น

         1.2  การขับเคลื่อนและประเมินแผนยุทธศาสตร์

  1. กำหนดกรอบแนวทางการจัดทำแผนงาน งบประมาณ ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์กรมอนามัย

          2.1  การจัดทำแผนปฏิบัติการและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ

         2.2  จัดประชุมผู้อำนวยการศูนย์ฯ พบบุคลากรทุกระดับเพื่อชี้แจงนโยบายและทิศทางการดำเนินงานของศูนย์ฯ

  1. ประสานและชี้แจงการทำงานกับภาคีเครือข่ายของศูนย์ (ได้แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา องค์กรเอกชน ฯลฯ)

         3.1 จัดประชุมขับเคลื่อนการดำเนินงานแก่ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง

  1. ตรวจสอบ/รวบรวมการจัดทำแผนปฏิบัติการ/โครงการ/งบประมาณ ของหน่วยงาน

        4.1  การตรวจสอบโครงการและรายละเอียดงบประมาณ

  1. การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี

       5.1 จัดทำคำของบประมาณประจำปี (ล่วงหน้า) ของหน่วยงาน

       5.2 กำกับติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณ และรายงานผลในระบบ DOC กรมอนามัย

  1. การตรวจสอบบันทึกขออนุมัติไปราชการ
  2. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
  3. งานข้อมูลและพัฒนาระบบสารสนเทศ บทบาทหน้าที่ ดังนี้
  4. การพัฒนาระบบสารสนเทศ

      1.1.การค้นหาปัญหาของเรื่องที่จะพัฒนา (Problem Study)

      1.2 การศึกษาความเหมาะสม (Feasibility Study)

      1.3 การวิเคราะห์ระบบ (System Analysis)

      1.4 การออกแบบระบบ (System Design)

      1.5 การพัฒนา และการทดสอบ (Developer and Test)

      1.6 การติดตั้งระบบ (System Implement)

      1.7 การบำรุงรักษาระบบ (System Maintenance)

  1. การพัฒนาระบบข้อมูล

     2.1 วิเคราะห์ความต้องการข้อมูลของหน่วยงาน วางแผนการรวบรวมข้อมูล

     2.2 ดำเนินการรวบรวมข้อมูลพื้นฐาน และข้อมูลที่จำเป็น จากหน่วยงานผู้รับผิดชอบจากเว็บไซต์ หรือขอ

          จากผู้รับผิดชอบ

     2.3 ทำความสะอาดข้อมูลเพื่อให้ข้อมูลมีความถูกต้องมากขึ้น จัดหมวดหมู่ จัดเก็บเพื่อเตรียมนำไปทำเป็น

          ระบบฐานข้อมูล

     2.4 วิเคราะห์ข้อมูล ออกแบบ และสร้างระบบฐานข้อมูล จัดเก็บข้อมูลที่รวบรวมได้ลงในระบบฐานข้อมูล

     2.5 พัฒนาโปรแกรมใช้งานเพื่อให้ ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าถึงข้อมูล และรายงานต่างๆ ผ่านทางเว็บไซต์เพื่อความ

          สะดวกในการใช้งาน

  1. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

 

  1. งานติดตามและประเมินผล บทบาทหน้าที่ ดังนี้
  2. 1. จัดระบบการกำกับ ติดตามการดำเนินงานตามแผนงาน/ โครงการ ของหน่วยงาน

        - ติดตามและประเมินผลโครงการสำคัญ

        - ติดตามผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรม ของศูนย์ฯ

        - การจัดทำรายงานประจำปี

        - รับการนิเทศ จากกรมอนามัย/หน่วยงานอื่น

        - ร่วมตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข กรณีปกติ

    3.2 กำกับการจัดทำกรอบแนวทางการจัดทำและรายงานผลการปฏิบัติราชการของหน่วยงาน

         -  การติดตามผลการดำเนินงาน กพร. 

         -  ติดตามการดำเนินงานตามตัวชี้วัดแผนยุทธศาสตร์ฯ อนามัยที่ 7 ขอนแก่น 

    3.3 บริหารงานพัฒนาองค์กร   - เปิดเผยข้อมูลตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารราชการ พ.ศ. 2540

    3.4 ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

  1. งานพัฒนากำลังคน บทบาทหน้าที่ ดังนี้

    4.1 ส่งเสริม สนับสนุน การพัฒนาศักยภาพบุคลากรทุกระดับ

        -  สื่อสารประชาสัมพันธ์การประชุม อบรม สัมมนา และหลักสูตรต่างๆที่สอดคล้องกับภารกิจของ

           หน่วยงานและความก้าวหน้าในวิชาชีพ

        -  ค้นหาและแนะนำหลักสูตร e-leaning สำหรับบุคลากรให้เรียนรู้และพัฒนาตนเอง

        -  ให้คำปรึกษาและคำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับการไปรับพัฒนาและการไปราชการ

   4.2 วิเคราะห์ความต้องการในการพัฒนา และ จัดทำแผนพัฒนาบุคลากรให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และ

        ภารกิจของหน่วยงาน

   4.3 พัฒนาศักยภาพบุคลากรโดยการจัดประชุม อบรม สัมมนา และ ศึกษาดูงาน ทั้งภายในและภายนอก

        หน่วยงาน

   4.4 ส่งบุคลากรไปรับการพัฒนาสมรรถนะเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ตำแหน่งที่สำคัญ และพัฒนาขีดสมรรถนะ

        เฉพาะทาง จากภายนอกหน่วยงาน

   4.5 บริหารจัดการห้องประชุมและโสตทัศนูปกรณ์

   4.6 จัดเตรียมห้องประชุมและบริหารจัดการการใช้อุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์  และเครื่องใช้ไฟฟ้าในการ

        ประชุมทั้งภายใน และภายนอกหน่วยงาน

   4.7 ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

 

  1. หน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
  2. งานพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย

                   1.1  บริหาร  กำกับ  ดูแล  และพัฒนาระบบการปฏิบัติงานเครือข่ายคอมพิวเตอร์ให้สามารถใช้งาน                        ได้เหมาะสม  มีความปลอดภัย โดยให้สอดคล้องและเชื่อมต่อกับการพัฒนาระบบเทคโนโลยี

                           สารสนเทศของกรมอนามัย

                   1.2 จัดระบบความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่ายจากการถูกบุกรุกโดยบุคคลภายใน

                        และภายนอกองค์กร

            1.3 กำหนดการสิทธิ์ใช้งานระบบ Intranet และ  Internet ตามความเหมาะสม   ลดการใช้ช่องทาง

                   Internet ที่ไม่จำเป็น

            1.4  กำหนดกฎระเบียบการใช้งานและการเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายขององค์กร 

                  โดยสอดคล้องกับกฎระเบียบการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายของกรมอนามัย       

                   1.5  ดำเนินการปรับปรุง  พัฒนาระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย    แต่ละจุดขององค์กรให้

                         เหมาะสม  และพิจารณาปรับรุ่นให้ทันสมัยเหมาะสมกับการใช้งาน  

                   1.6 ตรวจสอบซ่อมบำรุงและแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นกับเครื่องคอมพิวเตอร์  อุปกรณ์

                        คอมพิวเตอร์และเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขององค์กร

 

  1. งานพัฒนาฐานข้อมูลและโปรแกรม

                   2.1 จัดทำฐานข้อมูลขององค์กรที่ครอบคลุม  เพื่อใช้ประกอบการปฏิบัติงาน

                   2.2  พัฒนาโปรแกรมที่ใช้ในการปฏิบัติงาน ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของ

                         ผู้ปฏิบัติงานและงานของทุกฝ่าย/กลุ่มงาน  ต่างๆ ขององค์กร  สามารถใช้งานได้ทั้งใน

                           Intranet และ Internet  ตามความเหมาะสมของแต่ละโปรแกรม

                   2.3  กำกับ ดูแลการใช้โปรแกรมในงานต่างๆ ให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                   2.4  จัดทำระบบการสำรองข้อมูลที่รัดกุม  ทันต่อเหตุการณ์

 

  1. งานสารสนเทศ

                   3.1   บริหารจัดการช่องทางการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงาน ผ่านระบบ                               เครือข่าย Internet

                   3.2   จัดทำและพัฒนา Website ขององค์กร เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ผ่านระบบเครือข่าย

                           Internet

 

  1. กลุ่มงานส่งเสริมการวิจัย นวัตกรรม และพัฒนาการเรียนรู้
  2. วางแผนการดำเนินงานพัฒนาผลผลิตวิชาการด้านการวิจัย นวัตกรรม และการพัฒนาการเรียนรู้ให้

สอดคล้องกับ ปรัชญา  วิสัยทัศน์ และพันธกิจของศูนย์อนามัยที่ ๗ ขอนแก่น กรมอนามัย เขตสุขภาพ และกระทรวงสาธารณสุข

  1. สนับสนุน ช่วยเหลือบุคลากรและเจ้าหน้าที่ในการผลิตผลงานวิชาการ งานวิจัย นวัตกรรม บทความ

วิชาการ  และอื่นๆ ให้ครอบคลุมทั้งด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม และระบบบริบาลระบบสาธารณสุข

  1. ให้คำแนะนำ ให้การปรึกษา ในการดำเนินงานวิจัยที่บูรณาการด้านบริการวิชาการร่วมกับงานวิจัย
  2. จัดหา ประสานงาน สื่อสารและประชาสัมพันธ์หลักสูตร ตลอดจนแหล่งเงินทุนสนับสนุนการผลิตผลงาน

วิชาการทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน

5.สนับสนุน ช่วยเหลือเป็นที่ปรึกษา  และประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญภายในและภายนอก และแหล่งเผยแพร่

ผลงานวิชาการ

6.เป็นศูนย์การบริการวิชาการด้านจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรมอนามัย แก่

นักวิจัยทั้งภายในและภายนอกองค์กร

7.เป็นสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาวิชาการ และร่วมจัดสรรทุนอุดหนุนการทำวิจัยภายใน

หน่วยงาน

8.รายงานผล ติดตามความก้าวหน้า และอำนวยความสะดวกในการผลิตผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์

9.เป็นหน่วยควบคุม กำกับมาตรฐานวารสารวิชาการศูนย์อนามัยที่ ๗ ขอนแก่น ตามมาตรฐาน Thaijo, TCI

กลุ่มที่ 2 และจัดทำฐานข้อมูลการพัฒนาผลผลิตวิชาการของนักวิจัยทั้งภายในและภายนอกองค์กร

  1. พัฒนารูปแบบ/กิจกรรมต่างๆ เพื่อผลิตผลงานวิชาการของศูนย์ฯ
  2. เป็นศูนย์รวบรวมข้อมูลของผู้ดำเนินการวิจัยทั้งภายในและภายนอกองค์กร
  3. เป็นผู้ประสานงานการวิจัยให้กับลูกค้าภายในและภายนอกองค์กร
  4. เป็นหน่วยทะเบียนการจัดทำรายงานประเมินตนเองของนักวิจัยและผลงานวิชาการ
  5. เป็นสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการจัดการความรู้ ความรอบรู้ พร้อมส่งเสริม สนับสนุนให้มีการ

จัดการความรู้ ความรอบรู้ในหน่วยงาน รวมทั้งเป็นศูนย์การจัดการความรู้ ความรอบรู้ของหน่วยงาน

  1. ร่วมจัดทำและรวบรวมการพัฒนาหลักสูตร คู่มือ แนวทาง ในการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยของ

ศูนย์อนามัยที่ ๗ ขอนแก่น

 

  1. งานส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรม
  2. 1. วางแผนการดำเนินงานด้านการวิจัยและผลิตผลงานทางวิชาการให้สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์/นโยบายที่กรมกำหนด
  3. จัดทำแผนปฏิบัติงานด้านการวิจัยนวัตกรรมและการพัฒนาการเรียนรู้ประจำปี
  4. ดำเนินการตามแผน ควบคุม กำกับติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานด้านการวิจัย นวัตกรรม

การพัฒนาการเรียนรู้

  1. ช่วยเหลือให้คำปรึกษาบุคลากรในการผลิตผลงานวิชาการ ทั้งงานวิจัยนวัตกรรม ตลอดจนบทความ

    วิชาการอื่นๆ

  1. 5. กำกับ ควบคุมมาตรฐานวารสารวิชาการศูนย์อนามัยที่ ๗ ขอนแก่น ตามมาตรฐาน Thaijo, TCI
  2. 6. ให้บริการวิชาการ การรับรองจริยธรรมการวิจัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรมอนามัย
  3. 7. ประสานความร่วมมือผู้เชี่ยวชาญและภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ
  4. 8. สนับสนุน ช่วยเหลือเป็นที่ปรึกษาในการจัดหาแหล่งทุนอุดหนุน การทำวิจัยในหน่วยงาน
  5. 9. จัดทำฐานข้อมูลการผลิตผลงานวิชาการของบุคลากร
  6. 10. ร่วมเป็นคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ของหน่วยงาน
  7. 11. ประสานอำนวยความสะดวกในการทำวิจัยให้กับบุคลากร
  8. 12. ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

 

  1. งานจัดการความรู้ (DM&KM)
  2. ศึกษา วิเคราะห์และรวบรวมองค์ความรู้ งานวิจัย บทความวิชาการที่มีอยู่ในองค์กร พร้อมจัดทำแผนจัดการจัดการความรู้ เพื่อสนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ และสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ฯ
  3. ส่งเสริมสนับสนุนเพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ทำงานและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการปฏิบัติงาน ตลอดจนนำความรู้ที่ได้ไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. สนับสนุน ส่งเสริมและดำเนินการเพื่อให้มีการเผยแพร่ สื่อสารองค์ความรู้โดยใช้ช่องทางการสื่อสารหลากหลายรูปแบบอย่างมีประสิทธิภาพ
  5. จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงานของแผนการจัดการความรู้ประจำปี
  6. ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

 

  1. งานพัฒนาหลักสูตรและการเรียนรู้
  2. ศึกษา วิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลนักวิจัยเพื่อจัดทำทำเนียบบุคลากรด้านการวิจัย นวัตกรรมและพัฒนาการเรียนรู้ของหน่วยงาน
  3. กำหนดวิธีดำเนินการและพัฒนาหลักสูตร คู่มือ แนวทางปฏิบัติ องค์ความรู้ที่จำเป็นเพื่อพัฒนาศักยภาพนักวิจัย และเครือข่ายด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม
  4. จัดทำแผนการสื่อสารหลักสูตร องค์ความรู้ ด้านการวิจัย นวัตกรรมและพัฒนาการเรียนรู้
  5. ดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนานักวิจัย นวัตกรรม และการเรียนรู้ประจำปี
  6. ประสานความร่วมมือภายในและภายนอกหน่วยงานในการส่งบุคลากรเข้ารับการพัฒนา/เรียนรู้
  7. รวบรวม จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงานของแผนพัฒนางานวิจัย นวัตกรรม การพัฒนาการเรียนรู้ ประจำปี
  8. ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

 

  1. งานห้องสมุด
  2. เป็นหน่วยส่งเสริมความรู้ การศึกษา ความกว้าหน้า ทางวิชาการ ตลอดจนข่าวสารที่ทันสมัยแก่แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรวมทั้งนิสิตนักศึกษาแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาลและสาธารณสุขสาขาต่างๆ โดยดำเนินการดังนี้

              1.1 วิเคราะห์ประเมินสิ่งพิมพ์และสื่อต่างๆ ในห้องสมุดเพื่อตอบสนองต่อผู้ใช้บริการห้องสมุดได้

    อย่างมีประสิทธิภาพ

    1.2 กลั่นกรอง คัดเลือกสิ่งพิมพ์และสื่อต่างๆ ในห้องสมุด เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งพิมพ์และสื่อต่างๆ ที่มี

         คุณภาพมาตรฐาน

    1.3 วิเคราะห์ปัญหาของผู้ใช้บริการห้องสมุดในการเข้าถึงสิ่งพิมพ์และสื่อต่างๆ แล้วดำเนินการแก้ไข

         เพื่อให้ใช้บริการ สามารถค้นคว้าความรู้ทั้งในและประเทศได้รวดเร็วยิ่งขึ้นและเกิดความพึงพอใจ

  1. สนับสนุนและช่วยส่งเสริมพัฒนาบุคลากรโรงพยาบาลและสาธารณสุข ให้มีความรู้และสามารถปฏิบัติงานในหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. พัฒนาแหล่งเรียนรู้และส่งเสริมการเข้าถึงสารสนเทศ ทั้งภายในและภายนอกห้องสมุด
  3. จัดหาทรัพยากรสารสนเทศที่มีความหลากหลายให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้

 

  1. หน่วยสื่อสารความรอบรู้ด้านสุขภาพ
  2. วางแผนการดำเนินงานด้านการสื่อสารความรอบรู้สุขภาพ การตอบโต้ความเสี่ยงด้านสุขภาพให้สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์/นโยบายที่กรมกำหนด
  3. จัดทำแผนปฏิบัติการด้านการสื่อสารความรอบรู้สุขภาพ การตอบโต้ความเสี่ยงด้านสุขภาพประจำปี
  4. ดำเนินการตามแผน ควบคุม กำกับติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานด้านการสื่อสารความรอบรู้สุขภาพ การตอบโต้ความเสี่ยงด้านสุขภาพ
  5. ช่วยเหลือให้คำปรึกษาบุคลากรในการผลิตผลงานด้านการสื่อสารความรอบรู้สุขภาพ การตอบโต้ความเสี่ยงด้านสุขภาพ ตลอดจนบทความวิชาการอื่นๆ
  6. กำกับ การดำเนินงานด้านการสื่อสารความรอบรู้สุขภาพ การตอบโต้ความเสี่ยงด้านสุขภาพ
  7. ให้บริการวิชาการ ด้านการสื่อสารความรอบรู้สุขภาพ การตอบโต้ความเสี่ยงด้านสุขภาพ
  8. ประสานความร่วมมือผู้เชี่ยวชาญและภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ
  9. สนับสนุน ช่วยเหลือเป็นที่ปรึกษาในด้านการสื่อสารความรอบรู้สุขภาพ การตอบโต้ความเสี่ยงด้านสุขภาพในหน่วยงาน
  10. จัดทำฐานข้อมูลด้านการสื่อสารความรอบรู้สุขภาพ การตอบโต้ความเสี่ยงด้านสุขภาพของบุคลากร
  11. ร่วมเป็นคณะกรรมการการสื่อสารความรอบรู้สุขภาพ การตอบโต้ความเสี่ยงด้านสุขภาพของหน่วยงานภายในและภายนอกองค์กร
  12. ประสานอำนวยการความสะดวกในการทำวิจัยให้กับบุคลากรด้านการสื่อสารความรอบรู้สุขภาพ
  13. ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

 

  1. หน่วยสื่อสารและประชาสัมพันธ์
  2. วางแผนและดำเนินการสื่อสารเพื่อสารความรอบรู้สาธารณะตามกลยุทธ์การสื่อสารทั้งภายในและภายนอกของหน่วยงานที่สามารถตอบสนองนโยบาย ภารกิจ และเป้าหมายของศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น  อย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
  3. ดำเนินการสื่อสารสาธารณะเพื่อสร้างความรอบรู้ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุขตามประเด็นยุทธศาสตร์และภารกิจดำเนินงานศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น
  4. ดำเนินการสื่อสารสาธารณะผ่านระบบและช่องทางการสื่อสารทุกรูปแบบทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน เพื่อให้เกิดการรับรู้ทั่วถึงอย่างมีประสิทธิภาพ
  5. ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานสื่อสารสาธารณะ เพื่อปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  6. ร่วมดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารจัดการ และพัฒนาเว็บไซต์ของโรงพยาบาลส่งเสริม และศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น
  7. ดำเนินการจัดทำและสนับสนุนการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ Infographic เพื่อการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ให้มีความสวยงาม และรวดเร็ว
  8. บริหารจัดการบันทึกรายการวิทยุกระจายเสียง การบันทึกข่าวประชาสัมพันธ์และบทความด้านการส่งเสริมสุขภาพทางเสียงตามสายภายในหน่วยงาน
  9. ช่วยถ่ายภาพนิ่งและบันทึกวีดีโอ กิจกรรมต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกศูนย์ฯ กรณีผู้รับผิดชอบหลักติดถ่ายภาพหรือมีงานที่จัดพร้อมกัน และงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
  10. ให้คำแนะนำ ตอบปัญหา แก้ไขปัญหา เกี่ยวกับการใช้งานอุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์ให้แก่ผู้มารับบริการ11)

ร่วมดำเนินการ รณรงค์ ในกิจกรรมของวันสำคัญต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน

  1. งานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย

 

  1. ภารกิจพัฒนาและสนับสนุนเขตสุขภาพ

      1)  กลุ่มพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก

  1. ศึกษา วิเคราะห์ วิจัยและพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยี ระบบกลไกและมาตรฐาน การให้บริการ

              ส่งเสริมสุขภาพ ในสถานบริการสาธารณสุขในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อให้เกิดความสอดคล้องเหมาะสม

              กับบริบทของท้องถิ่น

  1. เฝ้าระวังด้านสุขภาพ และปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ
  2. ผลิตและพัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรมด้านส่งเสริมสุขภาพ
  3. คุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพตามกลุ่มวัย
  4. พัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านส่งเสริมสุขภาพให้ภาคีเครือข่าย
  5. รณรงค์ และสร้างกระแสการส่งเสริมสุขภาพในชุมชนหรือสังคม
  6. บริหารจัดการด้านการตลาดเพื่องานด้านส่งเสริมสุขภาพ (Health Promotion  Marketing)
  7. พัฒนาความเข้มแข็งภาคีเครือข่ายด้านการส่งเสริมสุขภาพ
  8. กำกับ ดูแล  ประเมินผลการส่งเสริมสุขภาพในพื้นที่ที่รับผิดชอบ
  9. ผลักดันมาตรการทางกฎหมายสาธารณสุขและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพ ให้กับองค์กร

               ปกครองส่วนท้องถิ่น

  1. ประเมินรับรองมาตรฐานด้านส่งเสริมสุขภาพ
  2. ขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ
  3. ให้บริการงานด้านผู้ป่วยใน วางระบบบริการ  ควบคุม  ตรวจสอบประสิทธิภาพการบริการการพยาบาล  

                ผู้ป่วยใน  ในเวลาราชการ   เพื่อให้เกิดการบริการทางการพยาบาลที่มีประสิทธิภาพ 

  1. เป็นแหล่งสาธิตรูปแบบการบริการการส่งเสริมสุขภาพให้สถานบริการสาธารณสุขในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

                และภาคีเครือข่าย

  1. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

 

      2)  กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยเรียน

  1. เฝ้าระวังด้านสุขภาพ และปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ
  2. ผลิตและพัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรมด้านส่งเสริมสุขภาพ
  3. คุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพตามกลุ่มวัย
  4. พัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านส่งเสริมสุขภาพให้ภาคีเครือข่าย
  5. รณรงค์ และสร้างกระแสการส่งเสริมเสริมสุขภาพในชุมชนหรือสังคม
  6. บริหารจัดการด้านการตลาดเพื่องานด้านส่งเสริมสุขภาพ (Health  Promotion  Marketing)
  7. พัฒนาความเข้มแข็งภาคีเครือข่ายด้านการส่งเสริมสุขภาพ
  8. กำกับ ดูแล  ประเมินผลการส่งเสริมสุขภาพในพื้นที่ที่รับผิดชอบ
  9. ผลักดันมาตรการทางกฎหมายสาธารณสุขและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพ ให้กับองค์กร

             ปกครองส่วนท้องถิ่น

  1. ประเมินรับรองมาตรฐานด้านส่งเสริมสุขภาพ
  2. ขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ
  3. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

 

3)  กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยรุ่น

  1. ศึกษา วิเคราะห์ วิจัยและพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยี ระบบกลไกและมาตรฐาน การให้บริการ

              ส่งเสริมสุขภาพ ในสถานบริการสาธารณสุขในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อให้เกิดความสอดคล้องเหมาะสม

              กับบริบทของท้องถิ่น

  1. เฝ้าระวังด้านสุขภาพ และปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ
  2. ผลิตและพัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรมด้านส่งเสริมสุขภาพ
  3. คุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพตามกลุ่มวัย
  4. พัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านส่งเสริมสุขภาพให้ภาคีเครือข่าย
  5. รณรงค์ และสร้างกระแสการส่งเสริมสุขภาพในชุมชนหรือสังคม
  6. บริหารจัดการด้านการตลาดเพื่องานด้านส่งเสริมสุขภาพ (Health Promotion  Marketing)
  7. พัฒนาความเข้มแข็งภาคีเครือข่ายด้านการส่งเสริมสุขภาพ
  8. กำกับ ดูแล  ประเมินผลการส่งเสริมสุขภาพในพื้นที่ที่รับผิดชอบ
  9. ผลักดันมาตรการทางกฎหมายสาธารณสุขและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพ ให้กับองค์กร

               ปกครองส่วนท้องถิ่น

  1. ประเมินรับรองมาตรฐานด้านส่งเสริมสุขภาพ
  2. ขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ
  3. เป็นแหล่งสาธิตรูปแบบการบริการการส่งเสริมสุขภาพให้สถานบริการสาธารณสุขในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

               และภาคีเครือข่าย

  1. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

 

    4) กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพวัยทำงาน

  1. ศึกษา วิเคราะห์ วิจัยและพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยี ระบบกลไกและมาตรฐาน การให้บริการ

              ส่งเสริมสุขภาพ ในสถานบริการสาธารณสุขในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อให้เกิดความสอดคล้องเหมาะสม

              กับบริบทของท้องถิ่น

  1. เฝ้าระวังด้านสุขภาพ และปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ
  2. ผลิตและพัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรมด้านส่งเสริมสุขภาพ
  3. คุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพตามกลุ่มวัย
  4. พัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านส่งเสริมสุขภาพให้ภาคีเครือข่าย
  5. รณรงค์ และสร้างกระแสการส่งเสริมสุขภาพในชุมชนหรือสังคม
  6. บริหารจัดการด้านการตลาดเพื่องานด้านส่งเสริมสุขภาพ (Health Promotion  Marketing)
  7. พัฒนาความเข้มแข็งภาคีเครือข่ายด้านการส่งเสริมสุขภาพ
  8. กำกับ ดูแล  ประเมินผลการส่งเสริมสุขภาพในพื้นที่ที่รับผิดชอบ
  9. ผลักดันมาตรการทางกฎหมายสาธารณสุขและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพ ให้กับองค์กร

               ปกครองส่วนท้องถิ่น

  1. ประเมินรับรองมาตรฐานด้านส่งเสริมสุขภาพ
  2. ขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ
  3. เป็นแหล่งสาธิตรูปแบบการบริการการส่งเสริมสุขภาพให้สถานบริการสาธารณสุขในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

                และภาคีเครือข่าย

  1. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

 

     5) กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ

  1. ศึกษา วิเคราะห์ วิจัยและพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยี ระบบกลไกและมาตรฐาน การให้บริการ

             ส่งเสริมสุขภาพ ในสถานบริการสาธารณสุขในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อให้เกิดความสอดคล้องเหมาะสม

             กับบริบทของท้องถิ่น

  1. เฝ้าระวังด้านสุขภาพ และปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ
  2. ผลิตและพัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรมด้านส่งเสริมสุขภาพ
  3. คุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพตามกลุ่มวัย
  4. พัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านส่งเสริมสุขภาพให้ภาคีเครือข่าย
  5. รณรงค์ และสร้างกระแสการส่งเสริมสุขภาพในชุมชนหรือสังคม
  6. บริหารจัดการด้านการตลาดเพื่องานด้านส่งเสริมสุขภาพ (Health Promotion  Marketing)
  7. พัฒนาความเข้มแข็งภาคีเครือข่ายด้านการส่งเสริมสุขภาพ
  8. กำกับ ดูแล  ประเมินผลการส่งเสริมสุขภาพในพื้นที่ที่รับผิดชอบ
  9. ผลักดันมาตรการทางกฎหมายสาธารณสุขและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพ ให้กับองค์กร

               ปกครองส่วนท้องถิ่น

  1. ประเมินรับรองมาตรฐานด้านส่งเสริมสุขภาพ
  2. ขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ
  3. แหล่งสาธิตรูปแบบการบริการการส่งเสริมสุขภาพให้สถานบริการสาธารณสุขในเขตพื้นที่รับผิดชอบ

               และภาคีเครือข่าย

  1. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

 

6)  กลุ่มพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม

  1. เฝ้าระวังปัจจัยเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม ที่มีผลต่อสุขภาพ
  2. ผลิตและพัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรมด้านการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อม
  3. พัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม
  4. รณรงค์ และสร้างกระแสการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม
  5. บริหารจัดการด้านการตลาดเพื่องานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม (Environmental Promotion Marketing)
  6. พัฒนาความเข้มแข็งภาคีเครือข่ายด้านการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม
  7. กำกับ ดูแล  ประเมินผลด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ที่รับผิดชอบ
  8. ประเมินรับรองมาตรฐานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม
  9. ขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะในการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม
  10. คุ้มครองประชาชนและผู้ใช้บริการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม
  11. ผลักดันมาตรการทางกฎหมายสาธารณสุขและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับงานอนามัยสิ่งแวดล้อม ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
  1. ให้บริการที่เกี่ยวข้องทางด้านกฎหมายในการปฏิบัติงานของบุคลากรในองค์กร
  2. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

 

      7) หน่วยทันตสาธารณสุข

  1. เฝ้าระวังด้านสุขภาพช่องปาก และปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพช่องปาก
  2. ผลิตและพัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรมด้านส่งเสริมสุขภาพช่องปาก
  3. คุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพช่องปากตามกลุ่มวัย
  4. พัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านส่งเสริมสุขภาพช่องปากให้ภาคีเครือข่าย
  5. รณรงค์ และสร้างกระแสการส่งเสริมเสริมสุขภาพช่องปากในชุมชนหรือสังคม
  6. บริหารจัดการด้านการตลาดเพื่องานด้านส่งเสริมสุขภาพ (Health  Promotion  Marketing)ช่องปาก
  7. พัฒนาความเข้มแข็งภาคีเครือข่ายด้านการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก และให้บริการด้านทันตกรรม 

              แก่ประชาชนทั่วไป

  1. กำกับ ดูแล  ประเมินผลการส่งเสริมสุขภาพช่องปากในพื้นที่ที่รับผิดชอบ
  2. ผลักดันมาตรการทางกฎหมายสาธารณสุขและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ให้กับ  

              องค์กรปกครอง  ส่วนท้องถิ่น

  1. ประเมินรับรองมาตรฐานด้านส่งเสริมสุขภาพช่องปาก
  2. ขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพช่องปาก
  3. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

 

  1. ภารกิจพัฒนารูปแบบและนวัตกรรมบริการส่งเสริมสุขภาพ

     1)  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ

              1.1)  กลุ่มเทคนิคบริการและวิชาการ

  1. วิจัย พัฒนาและผลิตนวัตกรรม  รูปแบบการบริการด้านการส่งเสริมสุขภาพ (Service  Model 

              Innovation and  Research)  ด้วยทีมสหสาขาวิชาชีพ

  1. ดำเนินงานและพัฒนาศูนย์การเรียนรู้และศูนย์สาธิตรูปแบบบริการด้านการส่งเสริมสุขภาพ และ

              อนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับหน่วยบริการสาธารณสุขและภาคีเครือข่าย  เพื่อความรอบรู้ด้านสุขภาพ

              (Health  Literacy  Organization)

  1. ฝึกอบรม เผยแพร่  ถ่ายทอด  องค์ความรู้  นวัตกรรม  แผนงานโครงการที่เกี่ยวข้องให้ภาคีเครือข่าย
  2. ผลิตและพัฒนาหลักสูตรด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับหน่วยบริการ

              สาธารณสุขระดับต่างๆ

  1. พัฒนาศูนย์ข้อมูลข่าวสาร คลังความรู้และนวัตกรรม
  2. พัฒนาคุณภาพบริการโรงพยาบาลตามมาตรฐาน HA/HPHNQC/HLO โดยใช้แนวทาง PMQA
  3. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

                1.2)  กลุ่มการพยาบาล

  1. วางระบบบริการทางการพยาบาล  การพัฒนาและควบคุมคุณภาพการบริการในทุกสาขาทางกายภาพ  ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ด้านการวางแผนงาน  กำกับ  ให้คำแนะนำ  นิเทศงาน  ประเมินผล  และวิเคราะห์สถานการณ์ผลทางการพยาบาล
  2. วิจัย พัฒนาและผลิตนวัตกรรม  รูปแบบการบริการด้านการส่งเสริมสุขภาพ (Service  Model  Innovation and  Research)  ด้วยทีมสหสาขาวิชาชีพ
  3. ส่งเสริม สนับสนุน และดูแลความก้าวหน้าทางวิชาชีพทางการพยาบาล
  4. จัดทำประวัติเวชระเบียนของผู้รับบริการทางการแพทย์และค้นหา เพื่อส่งต่อให้คลินิกได้ใช้ประกอบในการให้บริการรักษาพยาบาล และรวบรวม สถิติข้อมูลทางการแพทย์ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ   
  5. ให้บริการเกี่ยวกับสิทธิการรักษาพยาบาลของผู้รับบริการ เป็นแหล่งข้อมูลเรื่องสิทธิประโยชน์ในการรักษาพยาบาลที่ถูกต้องและทันสมัย ประสานงานเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการรักษาพยาบาลตามสิทธิที่พึงมี และรักษาผลประโยชน์ของหน่วยงานที่พึงได้
  6. จัดเตรียมและให้บริการวัสดุอุปกรณ์ และเครื่องมือทางการแพทย์แก่หน่วยงานต่างๆ  ในโรงพยาบาล
  7. สื่อสารความรู้และข้อมูลข่าวสาร นโยบายสำคัญของกรมอนามัย  ด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม  ผ่านช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ  รวมถึงการผลิต  บริหาร  บริการสื่อ เพื่อสร้างเสริมความรู้ความเข้าใจพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมแก่ภาคีเครือข่ายและประชาชนทั่วไป  ตลอดจนสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของหน่วยงาน
  8. พัฒนาคุณภาพบริการโรงพยาบาลตามมาตรฐาน HA/HPHNQC/HLO  โดยใช้แนวทาง PMQA
  9. ถ่ายภาพนิ่งและบันทึกวีดีโอ กิจกรรมต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกศูนย์ฯ  ตามที่ได้รับมอบหมาย
  10. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย