คุณกำลังมองหาอะไร?

กิ

กินอะไร..ทำให้สมองดี

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

17.01.2560
141
0
แชร์
17
มกราคม
2560

กินอะไร..ทำให้สมองดี

วันนี้ ศูนย์อนามัย ที่ 7 ขอนแก่น กรมอนามัย ส่งเสริมสุขภาพคนทุกวัย นำเรื่อง "กินอะไร?..ทำให้สมองดี?มาฝากท่าน?เป็นที่ยอมรับกันว่า สมองดี?เป็นที่ปรารถนาของทุกคน?พ่อแม่ ต้องการให้ ลูก สมองดี?ผู้ใหญ่ ต้องการมีสมองดี...เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ... ทุกคนสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้ โดยการรับประทานอาหารต่างๆ ดังนี้
1. ไข่ : มีสารโคลิน ที่ช่วยพัฒนาสมองส่วนความจำ มีงานวิจัยมากมายที่กล่าวตรงกันว่าเด็กทารกที่รับประทานไข่ที่เพียงพอจะมีความสามารถในด้านความจำที่ดีกว่าเด็กทารกที่รับประทานไข่น้อย นอกจากนี้ ผู้ใหญ่ที่รับประทานไข่ต้มวันละฟองจะช่วยเพิ่มพลังงานให้ร่างกายและช่วยบำรุงสมองได้ดี
2. ปลา: มีโอเมก้าสาม และมีไขมันดีที่จะช่วยเพิ่มสมาธิและความจำของสมอง อีกทั้งช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดในสมองในผู้สูงวัย
3. ถั่วและเมล็ดพืชต่างๆ : มีวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยชะลอการเสื่อมของสมองในผู้สูงอายุและช่วยเพิ่มสมาธิในการเรียนรู้ของเด็กได้ดี
4. อาโวคาโด: มีไขมันที่ดีต่อร่างกายและช่วยทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดทำงานดี ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันและช่วยทำให้สมองส่วนความจำทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
5. กระเทียม : กระตุ้นให้สมองสร้างเทโรนิน ซึ่งจะช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ประสาทอีกทั้งช่วยทำให้สมองมีความจำที่ดี นอกจากนี้ กระเทียมยังมีสารที่ทำให้อารมณ์ดีและช่วยลดความเครียด
6. รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ : ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ ไขมัน จะให้พลังงาน ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองอีกด้วย
7. อาหารเช้า: การรับประทานอาหารเช้าจะช่วยให้มีความจำและมีสมาธิ ผลงานวิจัยกล่าวตรงกันว่านักเรียนที่รับประทานอาหารเช้าจะมีสมาธิในการเรียนดีกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้า
หากเราต้องการมีสมองที่แข็งแรงไม่เสื่อมเร็ว เราทุกคนก็ต้องให้ความสำคัญต่อการดูแลสมองให้มากขึ้นด้วยการรับประทานอาหารต่างๆ ดังที่ได้กล่าวไปแล้วนั้น รวมทั้งการดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอ การออกกำลังกาย การนอนหลับพักผ่อน ก็จะช่วยทำให้เรามีสมองที่ดีได้ไม่ยากเลย?.
 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน