คุณกำลังมองหาอะไร?

ำไมต้องมี วันเด็กแห่งชาติ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

12.01.2560
616
0
แชร์
12
มกราคม
2560

ทำไมต้องมี วันเด็กแห่งชาติ

"วันเด็กแห่งชาติ? ทุกปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะพระราชทานพระบรมราโชวาท สมเด็จพระสังฆราชฯ ทรงโปรดประทานพระคติธรรม และ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี จะมอบคำขวัญวันเด็ก แสดงให้เห็นว่า "เด็กเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ามากที่สุดของชาติ? เราจึงได้ยินบ่อย ๆ ว่า "เด็กคืออนาคตของชาติ เด็กฉลาดชาติเจริญ"
ทำไม "วันเด็กแห่งชาติ? จึงต้องเป็น "วันเสาร์ที่ 2 เดือน มกราคม? งานวันเด็กแห่งชาติ จัดขึ้นครั้งแรก
เมื่อวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม พ.ศ. 2498 ตามคำเชิญชวนของนาย วี เอ็ม กุลกานี ผู้แทนองค์การสหพันธ์เพื่อสวัสดิภาพเด็ก ระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ ต่อมา พ.ศ. 2506 ที่ประชุมคณะกรรมการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ เห็นว่าสมควรเปลี่ยนวันเพราะว่า เดือนตุลาคมเป็นเดือนที่อยู่ในฤดูฝน เด็กไม่สะดวกในการมาร่วมงานและวันจันทร์เป็นวันปฏิบัติงานของผู้ปกครอง จึงไม่สะดวกพาเด็กเข้าร่วมงาน ด้วยเหตุนี้คณะรัฐมนตรี จึงมีมติเห็นชอบ ณ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2507 ให้เปลี่ยนเป็นวันเสาร์ สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมกราคม และเริ่มจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2508 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน??
ทำไม?ต้องมี "วันเด็กแห่งชาติ? เพื่อให้ประชาชนเห็นความสำคัญและความต้องการของเด็ก อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เด็กนั้นตระหนักถึงบทบาทสำคัญของตน โดยรัฐบาลส่งเสริมให้หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน จัดให้มีการฉลองวันเด็กแห่งชาติ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคด้วย?.
ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น กรมอนามัย ส่งเสริมให้คนทุกวัย มีสุขภาพดี ขอเชิญชวนเด็กๆทำความดี ในโอกาส วันเด็กแห่งชาติ ดังนี้ "เด็กเอ๋ยเด็กดีต้องมีหน้าที่ 10 อย่างด้วยกัน?
1. นับถือศาสนา
2. รักษาธรรมเนียมมั่น
3. เชื่อพ่อแม่ครูอาจารย์
4. วาจานั้นต้องสุภาพอ่อนหวาน
5. ยึดมั่นกตัญญู
6. เป็นผู้รู้รักการงาน
7. ต้องศึกษาให้เชี่ยวชาญ ต้องมานะบากบั่นไม่เกียจไม่คร้าน
8. รู้จักออมประหยัด
9. ต้องซื่อสัตย์ตลอดกาล น้ำใจนักกีฬากล้าหาญให้เหมาะกับการสมัยชาติพัฒนา
10. ทำตนให้เป็นประโยชน์ รู้บาปบุญคุณโทษสมบัติชาติต้องรักษา เด็กสมัยชาติพัฒนาจะเป็นเด็กที่พาชาติไทยเจริญ
"วันเด็กแห่งชาติ" เป็นวันมหัศจรรย์ของเด็กๆ ปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2560 นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มอบคำขวัญ ไว้ว่าว่า "เด็กไทย ใส่ใจศึกษา พาชาติมั่นคง"
 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน