คุณกำลังมองหาอะไร?

ร้างสุขภาพดี. ของขวัญปีใหม่...ให้ตัวเอง

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

29.12.2559
32
0
แชร์
29
ธันวาคม
2559

สร้างสุขภาพดี. ของขวัญปีใหม่...ให้ตัวเอง

 
 
ปีใหม่? คนที่เราควรมอบของขวัญให้ก่อนใคร ไม่ใช่คนอื่น แต่คือตัวเราเอง และของขวัญที่มีค่าที่สุด ก็คือ การสร้างสุขภาพดีๆ ต้อนรับปีใหม่?.เรามาเริ่มต้น ให้ของขวัญ ปีใหม่..ตัวเอง ง่ายๆ 5 ประการกัน นะคะ...
1.ตรวจสุขภาพประจำปี : ควรตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละครั้ง ชั่งน้ำหนักตัว ตรวจเช็คความดันโลหิต และสาร อื่นๆในเลือด เช่น น้ำตาล ไทรอยด์ ไขมัน ฯลฯ การตรวจสุขภาพเป็นประจำ หากมีโรคร้าย จะไม่มีคำว่า "สายเกินไป? อย่างแน่นอนค่ะ
2.โภชนาการดี : เป็นจุดเริ่มต้นของสุขภาพดี ปรับพฤติกรรมการกิน หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง อาหารรสจัด ไม่ว่าจะเค็มจัด หวานจัด มันจัด ควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วนในปริมาณที่เหมาะสม ใส่ใจอาหารแต่ละมื้อ และเมนูอาหารแต่ละอย่าง?ว่าดีต่อสุขภาพหรือไม่..ก่อนรับประทาน
3. ดื่มน้ำให้เพียงพอ : ควรดื่มน้ำอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 1 ลิตร หรือ 8 แก้ว เพื่อจะได้มีน้ำเพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงเซลล์ ในร่างกาย และช่วยเผาผลาญสารอาหาร ช่วยในการไหลเวียนของเลือด ช่วยระบบขับถ่าย ช่วยให้การทำงานของหัวใจ และระบบไตมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้นสดใสตลอดวัน
4. ออกกำลังกายเป็นประจำ :ควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือด ปอด หัวใจทำงานได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิต ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน เพิ่มความแข็งแรงให้กระดูก ทำให้อารมณ์ดี เพราะได้หลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข(เอนโดรฟิน) และยังช่วย ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้ อ้วนลงพุง อีกด้วย
5.ผ่อนคลายหรือลดความ เครียด : เมื่อรู้ตัวว่ากำลังเครียด ควรปล่อยวางความคิด หยุดการทำงานตรงหน้า หลับตา หายใจเข้าลึกๆ ผ่อนออกช้าๆ หรือทำกิจกรรมที่ทำให้รู้สึกเพลิดเพลินและผ่อนคลาย เช่น ปลูกต้นไม้ ไปเที่ยวพักผ่อน ไปทำบุญ ทำกิจกรรมสันทนาการ เล่นโยคะ หรือลองใช้การบำบัดรักษาโรคด้วยน้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติ ก็จะช่วยให้เรารับมือกับความเครียดได้ดีขึ้น
" เพียง 5 ข้อ เท่านั้น?ทำให้ ท่าน..ให้ของขวัญแก่ตัวเองเพื่อการมีสุขภาพดีในปีใหม่ได้แล้วค่ะ
และหากท่านบอกต่อหรือเชิญชวนคนที่ท่านรัก ทำตาม ท่านจะได้ อานิสงส์
มีความสุขตลอดปีและตลอดไป?

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน