คุณกำลังมองหาอะไร?

มนูผักกระตุ้นน้ำนมสำหรับแม่หลังคลอด

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.08.2559
7
0
แชร์
24
สิงหาคม
2559

เมนูผักกระตุ้นน้ำนมสำหรับแม่หลังคลอด

คุณแม่หลังคลอด ควรเลือกกินผักที่ช่วยบำรุงน้ำนม เพื่อให้มีน้ำนมเพียงพอกับความต้องการของลูกน้อย และเพื่อให้สุขภาพร่างกายของคุณแม่หลังคลอดกลับมาแข็งแรงได้เหมือนเดิม
6 เมนูผักเพื่อบำรุงร่างกายกระตุ้นน้ำนมสำหรับแม่หลังคลอด
หัวปลี : หัวปลีเป็นผักที่มีใยอาหารมาก กินแล้วจะขับถ่ายดี และยังมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็กเพื่อบำรุงร่างกาย การกินหัวปลียังช่วยทำให้น้ำนมไหลดี หัวปลีสามารถนำมาทำอาหารได้หลายเมนู เช่น ยำหัวปลี, แกงเลียง ต้มข่าไก่ใส่หัวปลี, หัวปลีต้มจิ้มกินกับน้ำพริก
ขิง : เป็นพืชผักสมุนไพรช่วยขับเหงื่อ ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ บรรเทาอาการหวัด เหมาะกับคุณแม่หลังคลอดมากๆ เมนูแนะนำคือ ผัดขิงกับไก่, บัวลอยน้ำขิง, มันต้มขิง เป็นต้น
ใบกะเพรา : ในใบกะเพรามีแคลเซียม ฟอสฟอรัสสูง กินแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม และช่วยบำรุงน้ำนมได้ดี สามารถนำมาทำเป็นผัดกะเพราหรือใส่ในต้มยำก็ทานได้ดีค่ะ
ฟักทอง : ในฟักทองมีสารอาหารหลายอย่าง เช่น วิตามินเอ ฟอสฟอรัส เบต้าแคโรทีนและใยอาหาร ซึ่งดีต่อระบบขับถ่ายของคุณแม่หลังคลอด เมนูแนะนำมีดังนี้ แกงเลียงใส่ฟักทอง, ฟักทองนึ่ง, ฟักทองผัดไข่, แกงบวดฟักทอง เป็นต้น
กุยช่าย : หรือบางคนเรียกว่า ผักไม้กวาด กุยช่ายเป็นผักที่มีฟอสฟอรัสสูง ช่วยบำรุงกระดูก บรรเทา อาการฟกช้ำและแก้ปัสสาวะกะปริดกะปรอย ดอกและใบของกุยช่ายยังช่วยบำรุงน้ำนม เมนูแนะนำคือ ผัดกุยช่ายใส่หมู หรือไก่ หรือปลา หรือตับ
ใบแมงลัก : อุดมไปด้วยแคลเซียม เหล็ก วิตามินบี และวิตามินซีสูง ช่วยลดอาการท้องอืด ขับลม และ ทำให้เจริญอาหาร เหมาะกับคุณแม่หลังคลอดที่เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อบ่อยๆ เมนูแนะนำ คือ ใส่แกงเลียงรวมมิตรหรือต้มยำน้ำใส
เมนูอาหารจากผัก 6 อย่างนี้เป็นเมนูอาหารที่คุณแม่หลังคลอดไม่ควรพลาดเด็ดขาด เพราะเป็นเมนูที่ช่วยบำรุงร่างกายหลังคลอด และยังช่วยบำรุงให้น้ำนมไหลดียิ่งขึ้น
 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน