คุณกำลังมองหาอะไร?

อบข้าวเป็นของขวัญปีใหม่

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

29.12.2559
38
0
แชร์
29
ธันวาคม
2559

มอบข้าวเป็นของขวัญปีใหม่

 
เทศกาลปีใหม่ หลายท่านอาจจะมีของขวัญสำหรับคนที่ท่านรักอยู่ในใจแล้ว อาจจะเป็นเครื่องสำอางน้ำหอม ผลไม้ ขนมเค้ก ผ้าไหม หรืออะไรก็แล้วแต่ ปีใหม่นี้ ขอเชิญชวนทุกท่านมามอบข้าว ส่งความสุขปีใหม่กันนะคะ
"ข้าว" เป็นสัญลักษณ์ของ "ความอุดมสมบูรณ์" มีประโยชน์และมีคุณค่าต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์อย่างมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เหมาะสำหรับเป็นของขวัญปีใหม่ หาง่ายสามารถเลือกซื้อได้หลากหลายทั้งข้าวหอมมะลิ ข้าวสีชนิดต่างๆ เช่น ข้าวสังข์หยด ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง ข้าวออร์แกนิก และข้าวที่ได้รับสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ซึ่งข้าวชนิดต่างๆ มีประโยชน์ต่อร่างกาย ดีต่อสุขภาพ บำรุงร่างกาย ป้องกันอาการอ่อนเพลีย (วิตามินบี 2) ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย การทำงานของระบบประสาท ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ (ข้าวกล้องงอก) ช่วยบำรุงผิวพรรณ การรับประทานข้าวกล้องจะได้กากอาหารมากเป็นพิเศษ ซึ่งจะช่วยในการขับถ่าย ป้องกันโรคท้องผูกและมะเร็งลำไส้ได้เป็นอย่างดี
วิธีการหุงข้าวกล้องให้ได้คุณค่ามากที่สุด
1. เมื่อเปิดถุงใช้ ควรปิดให้สนิทเพื่อป้องกันหนูและแมลงสาบมาแพร่เชื้อ
2. การหุงแต่ละครั้งควรหุงให้พอดีสำหรับการรับประทานในแต่ละมื้อ เพื่อป้องกันการสูญเสียวิตามิน
3. เริ่มจากการซาวน้ำข้าวกล้องก่อนหุง ควรซาวไม่เกิน 1-2 ครั้ง เพราะการซาวน้ำหลายรอบจะทำให้สูญเสียวิตามินบางชนิดที่ละลายน้ำไปได้
4. เมื่อหุงสุกแล้วให้ถอดปลั๊กทันทีและรับประทานทันทีได้ก็จะดีมาก เพราะวิตามินบางชนิดเมื่อถูกความร้อนนาน จะทำให้เสื่อมสลายไปได้โดยง่าย ยิ่งถ้าเสียบทิ้งไว้ทั้งวัน วิตามินหรือแร่ธาตุที่สำคัญก็จะไม่เหลืออยู่เลย
ส่งมอบความสุขให้กันและกัน ส่งความรัก ความห่วงใย ใส่ใจในสุขภาพของคนที่คุณรักด้วยการมอบกระเช้าปีใหม่ข้าวคุณภาพ เป็นการกระตุ้นการบริโภคและช่วยเหลือชาวนาด้วย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน