คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การรับมือแดดในฤดูร้อน

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

18.03.2567
17
0
แชร์
18
มีนาคม
2567

“การรับมือกับแดดในฤดูร้อน”

 

ผิวไหม้ คล้ำเสียจากแดด

      แสงแดดประกอบด้วยรังสีอัลตราไวโอเลต หรือรังสียูวีที่ส่งผลกระทบต่อผิวพรรณทำให้ ผิวหนังเหี่ยวย่น เกิดริ้วรอยก่อนวัย สีผิวคล้ำเข้ม ขาดความสดใส อาจเกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้ นอกจากนี้แสงแดดเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นที่ทำให้เกิดฝ้า คือผื่นสีน้ำตาลที่ใบหน้าโดยเฉพาะที่บริเวณแก้ม จมูก หน้าผาก คาง บริเวณที่ถูกแสงแดด มักจะพบในผู้หญิงวัย 30-40 ปี

วิธีรับมือกับปัญหาผิวไหม้คล้ำเสียและป้องกันฝ้าจากแดดคือ

  • หลีกเลี่ยงแสงแดดในช่วงเวลา 10.00-16.00 น. เป็นเวลานาน เนื่องจากเป็นช่วงที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังมากที่สุด
  • หากต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง ควรสวมเสื้อผ้าที่มีความหนา สีเข้ม และมิดชิด รวมทั้งสวมหมวก และกลางร่มจะช่วยปกป้องผิวจากแดดได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ควรทาครีมกันแดดในปริมาณที่เหมาะสม (2 มิลลิกรัมต่อ 1 ตารางเซนติเมตรของผิวหนัง) ก่อนออกแดด 15 นาที และทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมง และควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป

การเลือกครีมกันแดดที่ดีต้อง SPF สูงๆ จริงหรือ?

          ค่า SPF ย่อมาจาก Sunburn  Protection  Factor  เป็นค่าที่บอกความสามารถของครีมกันแดดในการป้องกันการไหม้แดงของผิว ซึ่งเกิดจาก รังสียูวีบี (UVB) โดยปกติยิ่งค่าสูงจะยิ่งทําให้เราอยู่กลางแดดได้นานมากขึ้นก่อนจะมีอาการผิวไหม้แดง ตัวอย่างเช่น ถ้าโดยปกติเรายืนอยู่กลางแดด 10 นาทีแล้วผิวจะมีอาการไหม้แดง แต่ถ้าทาครีมกันแดด SPF 15 เราจะอยู่กลางแดดได้นานขึ้นเป็น 10x15=150 นาที ก่อนจะมีอาการดังกล่าว

ความจําเป็นที่จะต้องเลือก ค่า SPF สูงแค่ไหนก็ขึ้นกับลักษณะการใช้ชีวิตประจําวันของแต่ละคน

SPF 10 – 15 เหมาะสำหรับคนที่ทำงานในร่มตลอดวัน ไม่โดนแดดเลย

SPF มากกว่าหรือเท่ากับ 15 เหมาะสำหรับคนที่มีกิจกรรมกลางแดดระหว่างวัน

SPF มากกว่าหรือเท่ากับ 30 เหมาะกับคนที่อยู่กลางแจ้งมากๆหรือมีโรคกลุ่มแพ้หรือไวแสงแดด

นอกจากนี้การเลือกครีมกันแดดไม่ได้ขึ้นอยู่กับค่า SPF เพียงอย่างเดียว มีปัจจัยอื่นร่วมด้วยคือ

  • เลือกครีมกันแดดที่ป้องกันรังสียูวีเอได้ด้วย เนื่องจาก รังสียูวีเอ เป็นต้นเหตุของความเหี่ยวย่นของผิว รวมถึงมะเร็งผิวหนังบางชนิด โดยสังเกตได้จากเครื่องหมาย “PA+” ยิ่งจํานวนเครื่องหมาย + มาก ก็ยิ่งป้องกันมากขึ้น หรือหากเป็นครีมกันแดดที่มาจากบางประเทศจะใช้รูปดาวตั้งแต่ 1-4 ดาวแสดงถึงการป้องกันที่มากขึ้นตามลําดับ
  • ทากันแดดให้ถูกวิธี โดยใช้หลัก 3 ทา คือ ทาก่อน ทาหนา ทาซ้ำ

“ทาก่อน” ทาก่อนที่จะออกแดด 15-30 นาที

“ทาหนา” เนื่องจากการป้องกันแดดจะมีประสิทธิภาพเต็มที่ถ้าทาหนาพอคือต้องใช้ปริมาณ 2 ข้อนิ้ว สําหรับหน้าและคอ หรือแบ่งทาทีละ 1 ข้อนิ้ว ซ้ำสองครั้ง

“ทาซ้ำ” เนื่องจากครีมกันแดดจะถูกเหงื่อและการเสียดสี ชะล้างออกจากผิวหนังเมื่อเวลาผ่านไปดังนั้น ควรทาช่วงเช้า เที่ยง หรือทาทุกๆ 2-3 ชั่วโมง หากมีเหงื่อมากหรือโดนน้ำ

ประโยชน์ของแสงแดด

แม้แสงแดดจะส่งผลต่อปัญหาผิวแต่แสงแดดยังเป็นแหล่งของวิตามินดี ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่กระแสเลือดมากขึ้น เป็นการเสริมสร้างกระดูก เพื่อการเจริญเติบโต หากจะได้ประโยชน์จากแสงแดด เพียงแค่ให้ใบหน้า แขน ขา สัมผัสกับแสงแดดอ่อนๆในยามเช้า เป็นเวลา 10-15 นาที หรือสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง  ก็เพียงพอต่อร่างกาย

 

ที่มา : นิตยสารวาไรตี้เพื่อสุขภาพ @Rama ย่อโลกสุขภาพไว้ในมือคุณ

       : พญ.สินิชญาน์ สหวัฒน์วงศ์ ภาคอายุรศาสตร์ หน่วยโรคผิวหนัง คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน