คุณกำลังมองหาอะไร?

รรมะสวัสดีปีใหม่

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

29.12.2559
22
0
แชร์
29
ธันวาคม
2559

ธรรมะสวัสดีปีใหม่

 
 
ธรรมะ คือ สภาพความเป็นอยู่โดยชอบ อันปราศจากโทษเป็นความดีงามของผู้ที่แสดงออกด้วยกาย วาจา และใจ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามเมื่อมีความดีอยู่ในตัวย่อมถือว่าผู้นั้นมีธรรมะ
ช่วงนี้จะได้เห็นการส่งความสุขหรือคำอวยพรให้แก่กันและกันมากมายหลายทาง ความสุข คือ ความพอใจเมื่อพอใจในสิ่งใดก็ก่อให้เกิดความสุขขึ้นได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลกนี้ โดยเฉพาะสุขที่เกิดจากใจ
ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว เมื่อใจสั่งกายก็ทำตามเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ ใจที่มีธรรมะย่อมคิดจะทำแต่ความดี ก่อนพูดก็ต้องคิดหาคำพูดที่เหมาะควรก่อน เมื่อพูดแล้วคำพูดก็เป็นนายเรา เราต้องทำตามเพื่อให้เกิดผลจากการกระทำโดยมีหลักธรรมะเข้ากำกับในการกระทำทุกครั้ง
ในศีลข้อที่ 1 ห้ามฆ่าสัตว์เราก็ต้องคิดพิจารณาว่า พระพุทธองค์ทรงบัญญัติไว้ให้ชาวพุทธต้องทำเพื่ออะไรทำไมและเราจะทำได้ไหมท่านทำได้ไหม บางคนอาจไม่เชื่อแล้วไม่ทำตามก็มี แล้วคนที่ทำได้ทำตาม มีไหมคงต้องสังเกตให้ดี
พระพุทธองค์ตรัสว่า กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นย่อมสนอง ไม่ว่ากรรมดีหรือกรรมชั่ว ใครทำใครได้เสมอ ไม่เร็วก็ช้า ไม่ชาตินี้ก็ชาติหน้าแน่นอน ขอให้เราคิดเสมอว่า ชีวิตใครใครก็รักไม่อยากตาย เมื่อเราไม่อยากตายผู้อื่นก็คงไม่อยากตายเช่นเรา ทำไมเราจะต้องไปทำร้ายทำลายชีวิตเขาเล่า โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินที่จะต้องฆ่าเขาเพื่อเอาเนื้อเขามาต่อชีวิตเรา มันเป็นการทำบาปและใจร้ายมาก ที่คนสามารถพรากชีวิตเลือดเนื้อผู้ที่เรียกว่าเป็นเพื่อนร่วมเกิด แก่ เจ็บ ตาย ของเราทั้งหมดทั้งสิ้นนี้ ได้จึงเป็นเหตุผลสำคัญยิ่งในหลักคำสอนในข้อนี้
อาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์ เป็นอาหารบุญเกื้อกูลสัตว์ พระโปรดสัตว์ย่อมไม่ฆ่าและไม่สนับสนุนให้ผู้ใดฆ่าสัตว์เพื่อศิษย์ตถาคต เราชาวพุทธควรสำเนียกเสมอ เราต้องปฏิบัติขัดเกลากิเลส คือ ความอยากออกให้มากๆ ประเทศไทยเรามีอาหารการกินมากมายให้เลือกกินทุกฤดูกาล โดยไม่ต้องฆ่าสัตว์มากินเลยก็ได้ โดยเฉพาะอาหารที่ไร้สารพิษ กินแล้วจะติดใจให้ความสุขใจและกายด้วย ตื่นเถิดชาวพุทธทั้งหลายเอ๋ย
นี้คือพรอันประเสริฐเลิศล้ำแล้ว ที่พระพุทธองค์ทรงสอนและมอบให้ชาวพุทธต้องปฏิบัติ เพื่อความสุขกายใจไม่ว่าวันเวลาใดก็ตาม มาเถิดท่านทั้งหลาย มาปฏิบัติธรรมลดละกิเลสเพื่อความสุขสวัสดิ์ ต้อนรับปีใหม่โดยชอบธรรมเถิด ขอให้ทุกท่านเจริญในธรรม ทุกวัน ทุกเดือน ทุกปีเทอญ ด้วยสำนึกดีครับ
 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน