คุณกำลังมองหาอะไร?

วั

วัยรุ่นกับสุขภาวะทางเพศ

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

24.05.2559
10
0
แชร์
24
พ.ค.
2559

วัยรุ่นกับสุขภาวะทางเพศ

 
วัยรุ่นเป็นวัยที่ต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงหลายๆด้าน เช่น ด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ ความคิด และถ้าจะกล่าวความจริงที่ว่า "ไม่มีวัยรุ่นคนไหนกลายเป็นผู้ใหญ่ในข้ามคืน? และคำตอบในการใช้ชีวิตข้างหน้าก็ไม่มีสูตรสำเร็จให้ดำเนินไป วัยรุ่นทุกคนจะต้องเผชิญ พบเจอ กระทำ และหาคำตอบในการใช้ชีวิตเหล่านั้นให้ได้ด้วยตนเอง เพราะชีวิตคือ การก้าวเดินไปทีละก้าว กินข้าวก็ทีละคำ การดำเนินชีวิตต้องไปทีละขั้นของช่วงวัยวัยรุ่นจะมีสุขภาวะทางเพศที่พร้อมและเหมาะสม หากได้รับข้อมูลเรื่องเพศศึกษา เพศวิถี ที่ถูกต้องและรอบด้าน มีองค์ความรู้ มีทักษะชีวิต ที่เกี่ยวข้องกับวิธีการและอุปกรณ์ในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย รวมทั้งการเข้าใจตนเองและผู้อื่น
ในเรื่องเพศวิถี ชีวิตทางเพศ และความต้องการทางเพศของในแต่ละบุคคล มีความแตกต่างกัน จะต้องเคารพสิทธิทางเพศของตนเองและผู้อื่นด้วย เคารพตามบริบทศักดิ์ศรี และคุณค่าความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน การหมั่นศึกษาหาความรู้ในประเด็น เรื่องเพศ มุมมองด้านความรัก การคบเพื่อนต่างเพศ และการศึกษาเรื่องการมีเพศสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์และปลอดภัย เช่น มองว่าการช่วยตนเองไม่ใช่เรื่องผิดปกติ หรือการทำบาป และไม่ใช่เรื่องของการหมกมุ่นกับเรื่องไม่ดี แต่ควรหากิจกรรมทางออกอย่างสร้างสรรค์ อาทิ การออกกำลังกาย เล่นดนตรี วาดรูป ร้องเพลง และที่สำคัญวัยรุ่นต้องรักตัวเองให้เป็น แยกแยะภาพมายาในความฝันกับโลกแห่งความเป็นจริงให้ได้ ไม่หลงเชื่อไปตามคำโฆษณาที่หวังเงินจากตัววัยรุ่นเอง ยกตัวอย่าง การทำหน้าใสไร้ริ้วรอย ลดอ้วน เสริมหล่อ สวย เป็นต้น ควรรู้เท่าทันสิ่งเหล่านี้ มีพลังใจ และความเข้มแข็งทางจิตใจให้มากๆ รักตนเอง รักครอบครัว เท่านี้วัยรุ่นก็จะพบกับสุขภาวะทางเพศที่เหมาะสมกับตนเองและสามารถใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข
เรียบเรียงโดย นายอธิวัฒน์ บุตรดาบุตร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กลุ่มพัฒนาการส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น
อ้างอิงจาก : เอกสารแผ่นพับวัยรุ่นกับสุขภาวะทางเพศ.แผนงานสร้างเสริมสุขภาวะทางเพศ.มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง (สคส).สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส).กรุงเทพมหานครฯ. 2552.พิมพ์ครั้งที่ 2

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน