คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาการทารกในครรภ์ โรงเรียนพ่อแม่ตามแนวคิดจิตประภัสสรตั้งแต่นอนในครรภ์

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

09.03.2559
14
0
แชร์
09
มีนาคม
2559

การส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาการทารกในครรภ์ โรงเรียนพ่อแม่ตามแนวคิดจิตประภัสสรตั้งแต่นอนในครรภ์

 
โรงเรียนพ่อแม่เป็นบริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่7 ขอนแก่น ที่มุ่งหวังจะพัฒนาคุณภาพ พ่อแม่ ให้มีความพร้อมทางด้านความรู้ เจตคติ และทักษะในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก ดำเนินการภายใต้หลักการ "การสนทนาอย่างมีสติด้วยแนวคิดจิตประภัสสร" มีรูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่ม เพื่อการเรียนรู้ร่วมกัน ในระหว่างครอบครัว ทั้งการร่วมแสดงความคิดเห็น การลงมือทำจากการฝึกปฏิบัติ ภายใต้บรรยากาศที่เป็นกันเอง เกิดการเรียนรู้อันจะนำไปสู่ความรู้ที่ถูกต้อง สอดคล้องกับทัศนคติ และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันในการดูแลสุขภาพตั้งแต่ในระยะตั้งครรภ์ คลอด หลังคลอด จนกระทั่งเติบโตเป็นเด็กน้อยที่มีความแข็งแรง รูปร่างสมส่วน มีพัฒนาการทางร่างกาย และอารมณ์ที่ดีพร้อมที่ก้าวไปสู่โลกกว้างได้อย่างมีคุณภาพ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ได้นำแนวคิดจิตประภัสสรมาประยุกต์บูรณาการในกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่ ดังนี้
กิจกรรมเปิดสมองด้วยศิลปะกับลมหายใจแห่งสติโดยบทเพลง
เป็นการสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนให้ผู้เรียนผ่อนคลาย ไม่เคร่งเครียดไม่กดดัน มีทัศนคติที่ดีต่อการมาร่วมกิจกรรม พร้อมที่จะเปิดรับและกล้าที่จะแบ่งบันประสบการณ์ร่วมกันด้วยทำกิจกรรมผ่านบทเพลง หรือบทกวี
พ่อแม่ฝึกการสื่อสารกับลูกในครรภ์ด้วยการภาวนากับบทเพลงแห่งสติ
เป็นการฝึกให้พ่อดูแลแม่และแม่ดูแลลูก โดยพ่อจะโอบแม่ ใช้มือทั้งสองประคองมือแม่ แม่จะจับมือพ่อไว้แล้ววางที่ท้องของแม่ที่มีลูกอยู่ภายใน พ่อแม่จะบอกลูกผ่านบทเพลงว่าลูกเป็นดวงใจของพ่อแม่ พ่อจะดูแลลูกและแม่และเป็นกำลังใจให้แม่ ให้หัวใจของแม่อบอุ่น และหัวใจของลูกก็จะอบอุ่นไปด้วย
การส่งเสริมพัฒนาการทารกในครรภ์
เป็นการส่งเสริมพัฒนาการทารกในครรภ์ ด้วยการกระตุ้นการพัฒนาระบบประสาทต่างๆของเด็ก พ่อแม่ทุกคนจึงต้องฝึกเรื่องการพัฒนาจิตให้บริสุทธิ์ ตั้งมั่น อารมณ์ไม่หงุดหงิด สื่อสารด้วยจิตที่ไม่ขุ่นมัว ด้วยการที่พ่อแม่พูดคุยกับลูกในครรภ์โดยการเล่านิทาน ร้องเพลง ผ่านกิจกรรมไมโครโฟนลูกรัก
การส่งเสริมสุขภาพด้วยการเตรียมตัวเพื่อคลอดกับภาวนากับการกล่อมลูก
เป็นการฝึกให้พ่อดูแลแม่ดูแลลูก โดยพ่อจะโอบแม่ ใช้มือทั้งสองประคองมือแม่ แม่จะจับมือพ่อไว้แล้ววนที่ท้องโตๆของแม่ที่มีลูกอยู่ภายในท้องไปด้วยกัน พ่อจะบอกลูกผ่านบทเพลงว่าพ่อจะกอดเจ้าและอยู่เคียงข้างเจ้าทุกครั้งที่พ่อมีโอกาส การทำอย่างนี้ทำให้ผู้หญิงที่เป็นแม่ของลูกอบอุ่น และหัวใจของลูกก็จะอบอุ่นไปด้วย และให้ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมตัวคลอด
ภาวนาการกับการนวด
การนวดเป็นการการสื่อสารที่จะบอกว่าคนข้างหน้าเป็นคนที่พิเศษสุดของเรา พ่อจะช่วยนวดหัวไหล่ หลัง เอว ขาและเท้าให้แม่ เพื่อให้แม่มีความสุข สงบ ก็จะแบ่งบันให้กับลูก แม่ขอบคุณพ่อที่ทำให้ลูกน้อยในครรภ์มีความสุขด้วย หลังจากนั้นแม่ก็จะนวดให้พ่อบ้างเป็นการสื่อสารกระชับความผูกพันที่พ่อแม่มีต่อกันและกัน เมื่อจิตแม่ผ่อนคลายก็จะสื่อสารจิตที่ประภัสสรให้ลูกคือเซลล์สมองที่ได้รับการพัฒนาด้วยบุญกุศลของพ่อแม่
การส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ด้วยการภาวนากับการให้นมแม่
นมแม่เป็นทุนสมองที่ดี มีประโยชน์กับลูกในทุกด้าน การให้นมแม่เป็นช่วงแห่งการสื่อสารจากจิตสู่จิต..จากแม่สู่ลูก?. การโอบกอดลูกไว้ในอ้อมแขน การสัมผัสที่อ่อนโยน นุ่มนวล การประสานตา การที่แม่มีความตั้งใจมั่น มีสมาธิอยู่กับการนม ไม่วิตกกังวล หงุดหงิด การเป็นแม่ที่มีจิตสบาย(จิตประภัสสร)ขณะให้นมลูก เป็นการให้อาหารทั้งด้านร่างกายและจิตใจและจะทำให้ลูก? มีพัฒนาการที่ดีทั้งด้านร่างกาย จิตใจ เป็นเด็กที่เก่ง ดี มีความสุขต่อไป
ข้อมูลจาก : นางผ่องศรี แสนไชยสุริยา พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ กลุ่มการพยาบาล ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น
 

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน