คุณกำลังมองหาอะไร?

ะลอความแก่ ด้วยหลัก 3 อ.2 ส. 1 ฟ. มีวิธีชะลอความแก่ดังนี้

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

03.03.2559
9
0
แชร์
03
มีนาคม
2559

ชะลอความแก่ ด้วยหลัก 3 อ.2 ส. 1 ฟ. มีวิธีชะลอความแก่ดังนี้

 
มีวิธีชะลอความแก่ดังนี้
1. อาหาร รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่พอเหมาะ รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ
ดื่มน้ำบริสุทธิ์ 1-2 ลิตรต่อวันหรือปริมาณ 6-8 แก้วต่อวัน งดอาหารรสหวาน มัน เค็ม โดยเฉพาะลดแป้งและน้ำตาล ได้แก่ ขนมหวาน เครื่องดื่มชา กาแฟที่ผสมน้ำตาล เพิ่มอาหารที่มีเส้นใยสูง เช่น ข้าวกล้อง ถั่ว ผัก ผลไม้ที่ไม่หวานจัดโดยเฉพาะ ผลไม้ในตระกูลเบอรี่ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น สตรอเบอรี่ บลูเบอรี่ แบล็คเบอรี่ ราสเบอรี่ ล้วนอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยทำให้เซลล์มีสุขภาพดี
2. ออกกำลังกายหมั่นออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรงอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วันๆละ 30 นาที
3. อารมณ์ ควรทำจิตใจให้แจ่มใสอยู่เสมอ หมั่นทำบุญเป็นประจำ พยายามรักษาศีล 5 และหาวิธีคลายเครียดหรือทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว เช่น เข้าวัดฟังธรรม , นั่งสมาธิ ปลูกต้นไม้ เล่นดนตรี วาดภาพ ท่องเที่ยว เป็นต้น การนอนหลับสนิทเป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะตั้งแต่ 22.00 น.-02.00 น. เป็นช่วงที่ร่างกายผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งส่งผลให้หลับลึก ทำให้ความจำดี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และทำให้การหลั่งฮอร์โมนอื่น ๆ ในร่างกายสมดุล ขณะเดียวกันช่วงที่ร่างกายหลับลึกส่งผลให้โกร์ทฮอร์โมน( Growth Hormone)หลั่งออกมาเพื่อเสริม สร้างโปรตีนในร่างกาย ได้แก่ คอลลาเจนใต้ผิวหนัง กล้ามเนื้อ และกระดูกให้แข็งแรง ช่วยลดไขมันที่สะสมในร่างกาย ถ้าไม่อยากแก่ อย่านอนดึกจนเกินไปรวมทั้งควรพักผ่อนให้พอเพียงวันละ 6-8 ชั่วโมง
4. งดสูบบุหรี่การสูบบุหรี่ 1 มวนกระตุ้นการสร้างสารอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น 1014 ล้านโมเลกุล ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคถุงลมโป่งพองและโรคมะเร็ง
5. งดการดื่มสุราเนื่องจากสุราทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย(ในเบียร์ 1 แก้วให้พลังงาน 95 กิโลแคลอรี หากคุณอ้วนคุณก็จะมีปัจจัยเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง) สุราที่ดื่มเข้าไปกลายเป็นน้ำตาลสะสมในรูปไขมัน ถ้าเทียบการได้รับแคลอรี่จากโปรตีน 1 กรัม ให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี่ แต่สุราปริมาณเท่ากันให้พลังงานถึง 7 กิโลแคลอรี่ สุรามีผลต่อสมองและตับ คนที่ดื่มหนักจะลงพุงและแก่เร็ว นอกจากนี้ยังทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ในผู้หญิงที่ดื่มหนักมาก มีผลการวิจัยออกมาแล้วว่า เพิ่มความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมเช่นเดียวกัน
6. ฟัน สุขภาพช่องปากเป็นเรื่องที่สำคัญ ถ้าฟันหน้าไม่มีจะดูเหมือนกับมีอายุเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะฟันหน้าและฟ้นเขี้ยวจะช่วยเสริมบุคลิกภาพให้ดูใบหน้าดูสวยงาม ฟันช่วยในการพูดออกเสียงชัดเจน ดังนั้น ควรแปรงฟันให้ถูกวิธีทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หมั่นตรวจฟันของด้วยตนเองและทดสอบกลิ่นปากทุกวัน งดการดื่มน้ำอัดลม และอาหารหวานเหนียว พบทันตบุคลากรทุกๆ 6 เดือน
7. ปัจจัยอื่นๆต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ ควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจัด ควรทาครีมกันแดด กันรังสี UVA และ UVBและ หลีกเลี่ยงมลพิษเช่น ควันจากท่อไอเสียรถยนต์ , การเผาขยะ
โดย...... นางประพิณทิพย์ ปักกุนนัน นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กลุ่มบริหารยุทธศาสตร์และการวิจัย ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน