คุณกำลังมองหาอะไร?

ป้

ป้องกันภัยยุงลาย

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

03.03.2559
5
0
แชร์
03
มีนาคม
2559

ป้องกันภัยยุงลาย

 
โรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา เป็นโรคที่ระบาดอย่างหนัก และทุกๆ ปี ก็จะมีผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคร้ายนี้ไปไม่น้อย เนื่องจากยุงลายเป็นพาหะนำโรค เราสามารถป้องกันไม่ให้โรคร้ายคุกคามเราได้ พยายามอย่าให้ยุงกัด ร่วมกับการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย และยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคให้หมดไป โดยนำ กิจกรรม 5 ส. สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ สร้างนิสัย ซึ่งช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี ในหน่วยงานให้เกิดความสะอาดเรียบร้อย ถูกสุขลักษณะ
กิจกรรม 5 ส. ประกอบด้วย
1. สะสาง Seiri (เซริ) (ทำให้เป็นระเบียบ) คือ การแยกระหว่างของที่จำเป็นต้องใช้กับของ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ขจัดของที่ไม่จำเป็นต้องใช้ทิ้งไป
2. สะดวก Seiton (เซตง) = สะดวก (วางของในที่ที่ควรอยู่) คือ การจัดวางของที่จำเป็นต้องใช้ ให้เป็นระเบียบสามารถหยิบใช้งานได้ทันที
3. สะอาด Seiso (เซโซ) = สะอาด (ทำความสะอาด) คือการปัดกวาดเช็ดถูสถานที่ สิ่งของ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องจักร ให้สะอาดอยู่เสมอ
4. สุขลักษณะ Seiketsu (เซเคทซึ) = สุขลักษณะ (รักษาความสะอาด) คือ การรักษาและปฏิบัติ 3 ส ได้แก่ สะสาง สะดวก และสะอาดให้ดีตลอดไป
5. สร้างนิสัย Shitsuke (ซึทซึเคะ) = สร้างนิสัย (ฝึกให้เป็นนิสัย) คือ การรักษาและปฏิบัติ 4 ส หรือสิ่งที่ กำหนดไว้แล้วอย่างถูกต้องจนติดเป็นนิสัย
มาตรการในการควบคุม ป้องกันโรคได้ โดยใช้หลักการ 3 ประการ ดังนี้
1. เก็บบ้าน ทำให้บ้านสะอาดปลอดโปร่ง ไม่ให้ยุงลายเกาะพัก
2. เก็บขยะเศษภาชนะ ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย
3. เก็บน้ำ ปิดให้มิดชิดไม่ให้ยุงลายวางไข่

ไม่มีใครเลี้ยงฆาตกรในบ้าน เช่นเดียวกันอย่าเลี้ยงยุงลายไว้ในบ้านของท่าน กำจัดลูกน้ำยุงลาย ก่อนที่ยุงลายจะทำร้ายคุณและคนที่คุณรัก ด้วยความปรารถนาดีจาก ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น กรมอนามัย

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน