คุณกำลังมองหาอะไร?

กา

การส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาการทารกแรกเกิด ด้วยแนวคิด จิตประภัสสร

กรมอนามัย พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

03.03.2559
529
0
แชร์
03
มีนาคม
2559

การส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาการทารกแรกเกิด ด้วยแนวคิด จิตประภัสสร


          จิตประภัสสร คือ จิตเดิมแท้ที่ยังไม่ถูกปรุงแต่งด้วยกิเลส เป็นจิตที่สงบ ผ่อนคลาย มั่นคง มีสติอยู่กับปัจจุบันขณะ การส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาการทารกแรกเกิดด้วยแนวคิดจิตประภัสสร มีจุดมุ่งหมายเพื่อ เตรียมความพร้อมของพ่อแม่ในการอบรมเลี้ยงดูลูกโดยใช้วิถีพุทธผ่านกิจกรรมแห่งสติที่ผสานองค์ความรู้สมัยใหม่เข้ากับการปฏิบัติธรรม พ่อ-แม่ที่มีความสุข สงบ มั่นคงในจิตใจ ย่อมส่งผ่านความสุข ความอบอุ่น และความมั่นคงทางจิตใจให้แก่ลูก เด็กที่ได้รับการเลี้ยงดูจากพ่อแม่ที่มีจิตประภัสสรจะเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพทั้งทางด้านร่างกายและจิตวิญญาณ และจะเป็นผู้สร้างโลกที่มีแต่ความสงบ สันติและความดีงามต่อไปการส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาการทารกตามแนวคิดจิตประภัสสรในหออภิบาลทารกแรกเกิดป่วย มีดังนี้
          การส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ นมแม่?อิ่มนานตลอดชีวิต (ภาวนากับการให้นมลูก)
นมแม่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่าเป็นประโยชน์กับลูกในทุกด้าน เวลาที่ให้นมลูก เป็นชั่วโมงทอง
ของการสื่อสารจากจิตสู่จิต?จากแม่สู่ลูก การให้นมแม่เป็นเหตุปัจจัยที่ดีที่เราให้แก่ลูกเพื่อให้เกิด
การเปลี่ยนแปลงที่ดี การมีสมาธิ มีจิตใจจดจ่อกับการให้นม ไม่มีอารมณ์อันขุ่นมัว หงุดหงิด
วิตกกังวล การสัมผัส โอบกอดที่อ่อนโยน ตาประสานตา น้ำเสียงที่นุ่มนวล ลิ้นที่ได้ลิ้มรสนมแม่ จมูกที่ได้กลิ่นน้ำนมแม่ เป็นการกระตุ้นพัฒนาการการเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 และเป็นการให้อาหารทั้งทางด้านร่างกายและจิตวิญญาณ?ที่จะทำให้ลูกเติบโตทั้งร่างกาย เติบใหญ่ทางด้านจิตวิญญาณ?.และอิ่มนานตลอดชีวิต
          การส่งเสริมพัฒนาการโดยการนวดสัมผัส ( ภาวนากับการนวดสัมผัส) การนวดเป็นการสื่อสารที่จะบอกกับลูกว่า "ลูกคือคนพิเศษที่สุดสำหรับเรา? จิตใจที่จดจ่ออยู่กับการนวด สัมผัสที่อ่อนโยน จะทำให้ลูกมีความสุข ความอบอุ่น รู้สึกผ่อนคลาย หลับได้นาน หลับได้ลึกมีการเจริญเติบโต และอัตราการ
เพิ่มของน้ำหนักที่ดี และเป็นการส่งเสริมความรักความผูกพันระหว่างพ่อ-แม่-ลูก นอกจากนี้ยังมีผลดีต่อพ่อ-แม่ในการลดภาวะซึมเศร้าหลังคลอดของคุณแม่ และช่วยให้คุณพ่อเกิดความภาคภูมิใจในการมีบทบาทในการถ่ายทอดความรักความอบอุ่นไปสู่ลูก
          การกล่อมลูกด้วยเสียงเพลง (ภาวนากับการบทเพลงแห่งสติ)การสื่อสารกับลูกผ่านบทเพลงที่มีจังหวะ นุ่มนวลอ่อนโยน เด็กจะสามารถสัมผัสอารมณ์ของเสียงเพลงได้ เด็กจะสงบผ่อนคลาย มี
อัตราเต้นของหัวใจและความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือดดีขึ้น เสียงเพลงจะเป็นการฝึกสมาธิ และกล่อมเกลาจิตใจทั้ง พ่อ-แม่-ลูกและเป็นการพัฒนาทักษะการฟังของลูกช่วยให้ลูกมีพัฒนาการทาง
ภาษาที่ดีเมื่อเติบโตขึ้น

กรมอนามัย
เรามีสาระสุขภาพดีๆ
ส่งตรงถึงคุณ
ทุกวัน